Trường THCS Phúc Yên: Hướng đến học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, nâng cao chất lượng dạy và học
Ngày đăng: 14/06/2023; 128
NGUYỄN TẠ
 
Được thành lập ngày 9/5/2014, với phương châm “hướng đến học sinh, lấy học sinh làm trung tâm”; trường Trung học cơ sở (THCS) Phúc Yên luôn chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập cao của học sinh. Nhờ vậy, những năm qua nhà trường luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục thành phố Phúc Yên, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Phúc Yên.
 
Từ nâng cao chất lượng dạy và học…
 
Chúng tôi về thăm trường THCS Phúc Yên vào một ngày mùa thu nắng vàng như rót mật. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một ngôi trường với khuôn viên khang trang, sạch đẹp, rợp bóng cây xanh. Tiếp đón chúng tôi, nhà giáo Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng trường THCS Phúc Yên chia sẻ: Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Hiện trường có 3 tổ: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và tổ Văn phòng với 759 học sinh của 19 lớp và 40 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tất cả mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đều hướng đến học sinh, chú trọng chất lượng toàn diện song song với việc phát hiện nhân tài hướng tới mục tiêu của trường trọng điểm khối THCS.
 
Xác định hiền tài là nguyên khí của Quốc gia, nhà trường là nơi phát huy tài năng cho học sinh, trường THCS Phúc Yên đã chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập cao của học sinh. Ngoài những giáo viên có chuyên môn, kinh nghiệm từ các trường trong thành phố về công tác, những năm qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu với lãnh đạo cấp trên để thu hút được các giáo viên giỏi từ các trường trọng điểm của huyện bạn về giảng dạy. Nhiều học sinh học tập tiến bộ, số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT chuyên năm sau cao hơn năm trước, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao rõ rệt qua từng năm.
 
Khi được hỏi về phương pháp đánh giá chất lượng giáo viên và học sinh, cô Vũ Thị Phương Anh cho biết: Để đánh giá chất lượng học sinh và có kế hoạch giảng dạy tốt nhất, ngay khi bước vào năm học mới, nhà trường tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm, đồng thời lấy kết quả cuối năm học trước để giao chỉ tiêu tới từng giáo viên. Hàng tháng, tổ trưởng chuyên môn cùng với Ban Giám hiệu kiểm định chất lượng và kết quả đó được lấy làm tiêu chí để đánh giá xếp loại giáo viên trong tháng.
 
Nhà trường yêu cầu giáo viên phải mạnh dạn thay đổi cách dạy cũ, học sinh có kỷ luật thì mới dạy tốt và học tốt. Nhà trường kết hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tăng cường kiểm tra nề nếp và thực hiện nội quy học tập của học sinh, hàng tuần có những nhận xét sát thực về chất lượng nề nếp và công tác chủ nhiệm lớp của giáo viên vào buổi giao ban cuối tuần.
 
Cùng với đó, nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy và phối hợp linh hoạt, hợp lí những kinh nghiệm giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất và cải tiến các phương tiện dạy học cho đội ngũ giáo viên nhằm tích cực hóa các hoạt động dạy học, khuyến khích giáo viên chủ động sáng tạo, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện cá thể hóa  người học để phát triển mọi năng lực của học sinh. Tổ chức hướng dẫn học sinh học tập bằng cách tự phát hiện khả năng của mình, tự tin và có niềm vui trong lao động, chủ động học tập chủ động sáng tạo. Ban Giám hiệu cùng các tổ chuyên môn thường xuyên dự giờ thăm lớp và kiểm tra việc học tập của học sinh. Thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp giúp Ban Giám hiệu đánh giá được năng lực chuyên môn của giáo viên và nắm bắt được khả năng tiếp thu của học sinh, từ đó có những nhận xét, góp ý kịp thời để giáo viên điều chỉnh và thay đổi các hình thức dạy học để tiết dạy đạt hiệu quả hơn. Nhà trường luôn coi việc dự giờ thăm lớp có góp ý cụ thể sau từng tiết dạy cho giáo viên là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
 
Thực hiện kế hoạch chỉ đạo công tác thiết bị giáo dục, nhằm khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học, nhà trường đã thành lập Tổ công tác thiết bị dạy học, Tổ phòng cháy chữa cháy, Tổ đảm bảo an ninh trường học. Ban Giám hiệu chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy học bằng việc sử dụng thiết bị dạy học trong các tiết học, nhất là các tiết thực hành, thí nghiệm. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, các tiết học của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học đều thực hiện tại phòng bộ môn. Phong trào sử dụng thiết bị giảng dạy, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học được giáo viên hưởng ứng, 100% giáo viên đã soạn giảng bằng giáo án điện tử. Tính đến ngày 31/5/2022, nhà trường đã tham mưu với các cấp mua sắm được 19/19 phòng học có máy chiếu Projector, 01 phòng tin học có 37 bộ máy vi tính, 10 Webcam phục vụ dạy học trực tuyến. Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đã hoàn thành modun 3, tiếp tục được bồi dưỡng trong thời gian sắp tới.
 
Bên cạnh việc giảng dạy văn hóa, nhằm trang bị, rèn luyện kỹ năng, phát triển tư duy, năng khiếu cho các em, trường thành lập và duy trì sinh hoạt hiệu quả các câu lạc bộ học sinh như: Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ Văn học... ngoài ra, trường còn tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ, trải nghiệm ngoại khóa... Thông qua đó, các em sẽ có thêm nhiều kiến thức, từ đó góp phần giúp các em hình thành nhân cách, phát triển những phẩm chất cá nhân trong giao tiếp, ứng xử…
 
... Đến đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...
 
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Trong những năm qua, Chi bộ Đảng nhà trường đã xây dựng khối đoàn kết thống nhất, lãnh đạo nhà trường thực hiện nhiệm vụ chính trị đúng hướng và đạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục đào tạo. Đảng viên phát huy được vai trò trách nhiệm, tính tiên phong gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các cuộc vận động lớn do Bộ chính trị và ngành phát động. Từ Chi bộ đến Ban giám hiệu và các đoàn thể thông qua các đợt thi đua lớn trong năm, thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chi bộ nhà trường chủ động phối hợp với các đoàn thể xây dựng và triển khai chương trình hành động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên.
 
Nhà giáo Vũ Thị Phương Anh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Căn cứ các văn bản chỉ đạo của các cấp  lãnh đạo về tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề và xây dựng gương điển hình tiêu biểu về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trường THCS Phúc Yên đã xây dựng mô hình “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
 
Từ mô hình trên đã tạo sự chuyển biến và nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên nhà trường về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhận thức đầy đủ toàn diện hơn về nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt hơn về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo dục tư tưởng đã ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên giáo viên và nhân viên, củng cố niềm tin vào chế độ xã hội chủ nghĩa; ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện “tự soi”, “tự sửa”; sự nêu gương của cán bộ, giáo viên, nhân viên và đảng viên, nhất là Ban Chi ủy Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường.
 
Ban Giám hiệu nhà trường tập trung lãnh đạo thực hiện tốt phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”; giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực; tư vấn tâm lý học đường; phổ biến giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; giáo dục an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường,… đến thầy cô và học sinh. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức các chương trình ngoại khóa phổ biến giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông cho toàn thể học sinh; phối hợp với Trung tâm Y tế phòng chống độc tỉnh về tư vấn tâm lý học đường về giáo dục giới tính cho học sinh; phối hợp với Viện an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh các lớp…
 
... Và gặt hái những mùa vàng, trái ngọt
 
Chia sẻ với chúng tôi, nhà giáo Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, thực hiện việc sắp xếp giáo viên giảng dạy kịp thời, đúng năng lực chuyên môn, đúng quy định kết hợp với công tác kiểm tra, dự giờ, thăm lớp thường xuyên; kết thúc năm học 2020 - 2021, toàn trường có 615/759 em đạt loại học lực giỏi, chiếm 81%; 138 em đạt học lực khá, chiếm 18,2% học sinh toàn trường.
 
Kết quả thực hiện giáo dục mũi nhọn, ở các cuộc thi học sinh giỏi, học sinh nhà trường đạt 277 giải trong đó có 29 giải Nhất, 61 giải Nhì, 66 giải Ba, 121 giải Khuyến khích cấp thành phố. Ở các cuộc thi cấp tỉnh, trường có 36 giải trong đó có 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 11 giải Ba, 14 giải Khuyến khích. Ở các cuộc thi cấp quốc gia, trường có 36 giải trong đó có 3 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc và 23 Huy chương Đồng.
 
Từ năm 2014 đến năm 2021, tập thể nhà trường đã đạt được rất nhiều danh hiệu khen thưởng như: Tập thể lao động Tiên tiến, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2014 - 2015; Tập thể lao động xuất sắc, Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2015 - 2026; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen của BCH tổng Liên đoàn lao động năm 2018 - 2019; Giấy khen của giám đốc Sở GD&ĐT, Cờ thi đua xuất sắc của UBND Tỉnh, Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam năm 2019 - 2020… Với những thành tích ấn tượng đã đạt được, ngày 18/1/2021, trường THCS Phúc Yên vinh dự được nhận Quyết định về việc trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nguồn động viên tinh thần lớn lao, có sức cổ vũ rất lớn đối với thầy và trò nhà trường.
 
Nói về phương hướng trong thời gian tới, cô Vũ Thị Phương Anh cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ giảng dạy, căn cứ thông tư 13, 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã làm tờ trình đề nghị với chính quyền địa phương, tham mưu với địa phương phấn đấu trong năm 2022 khởi công xây mới 12 phòng gồm: phòng học, phòng học bộ môn, các phòng chức năng và cải tạo lại nhà lớp học 3 tầng. Các nội dung tham mưu đã được UBND thành phố Phúc Yên về khảo sát.
 
Với phương châm tập thể Hội đồng sư phạm đoàn kết, lấy hiệu quả của quá trình dạy học làm thước đo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, dân chủ hóa trường học là khâu đột phá quan trọng nhằm tập hợp ý kiến, nguyện vọng của từng thành viên cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ năm học,“hướng đến học sinh, lấy học sinh làm trung tâm”; tin rằng trường THCS Phúc Yên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm học tiếp theo và nhà trường thực sự trở thành “vườn ươm” tài năng của thành phố Phúc Yên nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.
 
N.T
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Hệ thống văn bản

Thư viện Video

Khai mạc Triển lãm Gốm và Sách với chủ đề “Lửa ấm làng quê”
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 tại Vĩnh Phúc - Bản hòa âm đất nước
Truyện ngắn: Trên chuyến tàu đêm - Tác giả: Minh Ánh
Gặp gỡ tác giả bài xẩm: Vĩnh Phúc tang tình
Bến trăng - Nhạc: Minh Đoàn, thơ: Hải Thanh, trình bày: Anh Tuấn
Truyện ngắn: Người vắng mặt của nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương
Truyện ngắn: Khoảng trời riêng; Đồng tiền rách của nhà văn Xuân Mai
Khát vọng phát triển: Vĩnh Phúc - khát vọng phồn vinh
Vĩnh Phúc khát vọng phồn vinh
Nét xưa Vĩnh Phúc
Văn Học Nghệ Thuật - Nơi Lưu Giữ Những Đời Văn
Báo cáo Tổng kết Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc 2018- đầu 2019
Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Vĩnh Phúc tại Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc