Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức: Mơ một lối đi riêng...
Ngày đăng: 22/01/2024; 86
ĐỖ HÀ
 
Ở tuổi 42, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức đã sở hữu cho mình trên 40 giải thưởng nhiếp ảnh uy tín trong nước và quốc tế. Đến với nghệ thuật nhiếp ảnh một cách tình cờ nhưng giờ đây cái tên Bùi Việt Đức đã trở nên quen thuộc qua nhiều bức ảnh đẹp, ấn tượng. Anh là một trong số ít nhiếp ảnh gia trẻ của Vĩnh Phúc khẳng định được tên tuổi trong làng nhiếp ảnh cả nước.
 
Hẹn gặp nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức đã khá lâu, nhưng rồi vì gần cuối năm công việc của anh cũng khá bận rộn khiến anh cứ chần chừ với tôi mãi. Sau nhiều lần lỗi hẹn, cuối cùng tôi cũng có dịp gặp gỡ anh để trò chuyện.
Dáng người cao ráo, nước da ngăm đen, giọng nói cởi mở, vui vẻ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức cho tôi biết, năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học, cũng như nhiều bạn bè cùng trang lứa anh loay hoay đi tìm việc làm, nhưng rồi công việc không theo ý muốn, anh chuyển hết công ty này đến công ty khác.
Cho con tự lập bươn trải ngoài xã hội thời gian mà “thằng quý tử” vẫn lông bông, bố anh “bắt” anh về kinh doanh mảng thiết bị giáo dục cùng gia đình. Để phục vụ cho công việc, đầu năm 2015, Bùi Việt Đức quyết định bỏ ra hơn 10 triệu đồng đầu tư mua một chiếc máy ảnh Canon loại khá lúc bấy giờ rồi lên mạng tự tìm tòi, học hỏi kỹ năng chụp ảnh. Hết chụp các thiết bị sản phẩm để quảng bá bán hàng, anh lại quay sang chụp ảnh phong cảnh, gia đình, bạn bè… rồi tham gia các diễn đàn, nhóm chia sẻ về ảnh.
 Có máy ảnh, Bùi Việt Đức bắt đầu với những chuyến rong ruổi khắp các nẻo đường, góc phố, danh lam, thẳng cảnh trong tỉnh để “săn” cái đẹp. Những tưởng nhiếp ảnh nghệ thuật chỉ là hoạt động giải trí, nhưng khi cầm máy ảnh trên tay và bấm những bức ảnh đầu tiên anh cảm thấy yêu thích đặc biệt bộ môn nghệ thuật này. Càng đi anh càng khám phá ra nhiều điều thú vị để yêu công việc của mình. Từ khi cảm nhận được đam mê, cũng là lúc anh dành toàn bộ thời gian, tâm trí vào nghiên cứu và học hỏi về kỹ thuật nhiếp ảnh cũng như photoshop, lightroom, kết hợp với tìm hiểu trên mạng xã hội.
Cho đến bây giờ, anh vẫn không quên bức ảnh đầu tiên mình chụp đó là bức ảnh “Dáng chiều”. Bùi Việt Đức tâm sự. “Trong một lần lang thang lên mạn sông Lô, tôi nhìn thấy hai cây gạo thần nông ở xã Cao Phong. Tôi nung nấu trong đầu ý tưởng chụp bức ảnh phong cảnh về hai cây gạo. Thật may mắn, sau 3 ngày “phục kích” đi đi lại lại, đúng vào lúc chiều tà, tôi nhìn thấy hai người phụ nữ quảy gánh đi giữa hai cây gạo. Tôi bắt ngay được khoảnh khắc ấy vào chiếc máy ảnh đầu tay của mình. Nó là cảm giác rất tuyệt vời! Có lẽ sẽ khó có lần nào nữa tôi mới được chứng kiến khoảnh khắc này”. Bức ảnh đó anh đem đi dự thi. Thật may mắn trong lần đầu “ra quân”, bức ảnh được chọn treo ở một cuộc triển lãm cấp quốc gia, đã mang đến “điểm đỏ” đầu tiên giúp anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cùng năm đó anh cũng được kết nạp vào Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc, từ đó anh cũng được bạn bè trong trong cả nước biết đến nhiều hơn.
Cầm máy được 6 năm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức đang có trong tay một gia tài khá lớn các bộ sưu tập giải thưởng trong nước và quốc tế. Năm 2021 - 2022 cũng khá đặc biệt với anh. Năm 2021, anh xuất sắc đoạt nhiều giải thưởng lớn: giải Nhì cuộc thi “Vẻ đẹp cuộc sống” tại Thành phố Hồ Chí Minh; Huy chương Đồng tại Tiệp Khắc và Huy chương Bạc tại cuộc thi ảnh quốc tế First Half of 2021 Smile World do Trung Quốc tổ chức với tác phẩm “Miền trung du thức giấc”. Năm 2022, anh đoạt 2 huy chương Bạc tại cuộc thi tổ chức ở Nepal và hơn 10 giải khuyến khích từ các quốc gia khác như Ấn Độ, Singgapore... cùng nhiều giải thưởng lớn nhỏ trong tỉnh tổ chức.
Có dịp thưởng thức các tác phẩm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức, người xem thấy sự đa dạng trong nhiều đề tài sáng tác của anh. Từ ảnh đời thường, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đến cuộc sống và con người xung quanh. Điều đặc biệt là dù chụp đề tài nào, ảnh của anh cũng toát lên vẻ đẹp tự nhiên, bố cục hài hòa, hấp dẫn và mang nhiều cảm xúc.
Bùi Việt Đức tâm sự: “Trên hành trình tìm tòi, khám phá lĩnh vực nhiếp ảnh, tôi may mắn có sự giúp đỡ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Phúc. Qua mỗi lần đi thực tế cùng chú, tôi được chú chỉ bảo thêm về kỹ thuật chụp ảnh, cũng nhờ chú mà tôi có được nhiều mối quan hệ bạn bè trong lĩnh vực nhiếp ảnh”.
Tự nhận bản thân mình kinh nghiệm làm nghề còn phải học hỏi nhiều, chưa có nhiều thời gian để đi thực tế sáng tác, thay vào đó nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức tập trung tìm kiếm những vẻ đẹp của quê hương, con người… anh coi trọng ý tưởng, xem đó là yếu tố quan trọng nhất. Bởi nếu tác phẩm ảnh quá đẹp về ánh sáng, bố cục hoàn hảo mà không có nội dung thì người xem sẽ không thấy thú vị và nhanh nhàm chán. “Chụp ảnh cũng là cách để cân bằng cuộc sống chứ không phải để kiếm tìm giải thưởng. Các giải thưởng đến với tôi cũng là những cái duyên…” - Bùi Việt Đức bộc bạch.
Hiện tại, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức đang hoạt động nghệ thuật tự do và mở cửa hàng chụp ảnh tại nhà. Hiệu chụp ảnh Iphoto nằm khiêm tốn trên con phố nhỏ Nguyễn Viết Tú, xã Định Trung (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã giúp anh làm tròn trách nhiệm là trụ cột gia đình. Anh nói rằng, con đường nghệ thuật phía trước còn rất rộng mở, bản thân anh phải luôn sáng tạo để làm mới chính mình. Đó là thử thách không chỉ anh mà cả những người trẻ đã và đang có ý định theo nghề nhiếp ảnh nghệ thuật phải tiếp tục nỗ lực và phát huy.
Nói về Bùi Việt Đức, nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Phúc - Hội viên Hội NSNA Việt Nam, chi hội trưởng chi hội nhiếp ảnh Vĩnh Phúc cho biết: “Bùi Việt Đức là một trong những nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ, tuy mới vào nghề nhưng có tay nghề rất vững. Với tình yêu và niềm đam mê, chắc chắn Bùi Việt Đức sẽ còn đạt được nhiều thành tích, tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật trong thời gian tới”.
Khép lại năm 2022, nói về dự định sáng tác sắp tới của mình, Bùi Việt Đức chia sẻ: “Mình vẫn ước muốn có một bộ ảnh lễ hội thật đẹp mà chưa thực hiện được. Không khí linh thiêng, náo nhiệt của lễ hội mỗi dịp tết đến xuân về là đề tài mà rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã khai thác. Nhưng chọn và chụp như thế nào để mỗi bức ảnh là một thông điệp… mình nghĩ sẽ không dễ”. Một nghệ sĩ nhiếp ảnh kiệm lời, hay cười, rụt rè trước đám đông, nhưng tên của anh lại thường được xướng trong nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật. Tôi chợt nhận ra, chính thái độ làm việc nghiêm túc của anh đã giúp anh gặt hái được những thành công như bây.
Ngày nay, công nghệ đã giúp các nhà nhiếp ảnh rất nhiều trong khả năng sáng tạo. Thế nhưng, để tìm cho mình một “chỗ đứng” trong làng nhiếp ảnh không phải là chuyện dễ. “Nếu bạn thực sự đam mê thì hãy kiên trì, hãy tìm cho mình một lối đi riêng...”. Đó cũng là điều mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Việt Đức muốn nhắn nhủ với những ai có cùng đam mê đang chuẩn bị bước vào sân chơi ảnh nghệ thuật.
Đ.H
 

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Hệ thống văn bản

Thư viện Video

Khai mạc Triển lãm Gốm và Sách với chủ đề “Lửa ấm làng quê”
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 tại Vĩnh Phúc - Bản hòa âm đất nước
Truyện ngắn: Trên chuyến tàu đêm - Tác giả: Minh Ánh
Gặp gỡ tác giả bài xẩm: Vĩnh Phúc tang tình
Bến trăng - Nhạc: Minh Đoàn, thơ: Hải Thanh, trình bày: Anh Tuấn
Truyện ngắn: Người vắng mặt của nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương
Truyện ngắn: Khoảng trời riêng; Đồng tiền rách của nhà văn Xuân Mai
Khát vọng phát triển: Vĩnh Phúc - khát vọng phồn vinh
Vĩnh Phúc khát vọng phồn vinh
Nét xưa Vĩnh Phúc
Văn Học Nghệ Thuật - Nơi Lưu Giữ Những Đời Văn
Báo cáo Tổng kết Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc 2018- đầu 2019
Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Vĩnh Phúc tại Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc