Giữ mãi niềm tự hào người lính
Ngày đăng: 21/11/2023; 127
ĐỖ HÀ
 
     Kết thúc những năm tháng quân ngũ, trở về với cuộc sống đời thường, thay vì chọn cuộc sống an nhàn như nhiều đồng đội, cựu chiến binh, đại tá Dương Việt Hồng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) lại chọn nghiệp “tiếp lửa anh hùng” cho thế hệ mai sau. Xứng danh Bộ đội cụ Hồ, đại tá Dương Việt Hồng luôn nỗ lực, gương mẫu, tận tâm với công việc, được các cán bộ, hội viên coi là tấm gương sáng, trong các phong trào thi đua.
 
     Ngồi bên tách trà thơm nồng, trong căn nhà được xây dựng khang trang, thoáng mát, xung quanh vườn là các loại cây cảnh, xen lẫn những luống rau xanh, Cựu chiến binh, đại tá Dương Việt Hồng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bình Xuyên trân trọng và đầy tự hào khi cho tôi chiêm ngưỡng những kỷ vật thời chiến tranh bảo vệ biên giới ở Vị Xuyên (Hà Giang) cùng những thành tích như huân chương chiến công bảo vệ Tổ quốc, huy chương quân kỳ quyết thắng, huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Đối với ông Hồng, đó là những kỷ vật vô cùng quý giá mà ông đã phấn đấu trọn thanh xuân của mình.
     Ngước đôi mắt xa xăm nhìn vào khoảng không vô định, đại tá Dương Việt Hồng chia sẻ với tôi ký ức về những tháng ngày quân ngũ của mình: “Gần 40 năm quân ngũ thì có đến 24 năm chú gắn bó với mảnh đất Hà Giang. Khi chiến tranh biên giới nổ ra, chú được giao nhiệm vụ là tiểu đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy chiến đấu bảo vệ biên giới trên mặt trận Vị Xuyên. Chú còn nhớ, ấy là vào ngày 2/4/1984, quân Trung Quốc bắt đầu bắn phá toàn bộ biên giới Vị Xuyên. Pháo của Trung Quốc bắn sang không theo quy luật nào cả. Có ngày từ sáng đến trưa chúng bắn cầm chừng canh từng quả một, nhưng đến chiều lại dội xuống cả nghìn quả, khói bụi mịt mù. Trên mặt trận Vị Xuyên, những điểm cao ta giữ chốt toàn núi đá cao, nhiều khe sâu chia cắt, bộ đội ta đi lại phải bám vào các vách đá vô cùng nguy hiểm. Còn về chuyện ăn uống thì khỏi phải nói vì rất kham khổ. Mỗi đêm anh nuôi đưa cơm lên trận địa một lần. Mỗi chiến sĩ được 2 nắm cơm và chút muối, một bát canh toàn nước. Vài ngày mới được một bữa thịt. Nhưng sợ và đói khát nhất là vào thời điểm pháo Trung Quốc bắn nhiều lên các chốt cao điểm, các chiến sỹ phải ăn gạo sấy thay cơm. Hàng ngày bộ đội phải đi bộ gần tiếng đồng hồ mới xuống được phía dưới để lấy nước. Khó khăn là vậy, nhưng các chiến sỹ đều rất gắn bó, đoàn kết, chia sẻ với nhau”.
     Kết thúc chiến tranh, hòa bình trở lại, đại tá Dương Việt Hồng được giao nhiệm vụ chỉ huy bộ đội rà phá bom mìn, giải phóng hàng trăm ha đất an toàn để đưa đồng bào các dân tộc phải sơ tán do chiến tranh trở lại chính mảnh đất của mình để ổn định sinh sống và sản xuất. Mìn, đầu đạn, vật nổ gỡ được đến đâu anh em chiến sỹ trong đoàn đi tìm kiếm những đồng đội hy sinh còn nằm lại chiến trường để đưa họ về nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên an nghỉ. Chia tay Hà Giang sau 24 năm công tác, với những cống hiến của mình, đại tá Dương Việt Hồng được cấp trên điều động bổ nhiệm chức vụ Phó Chỉ huy trưởng, kiêm tham mưu trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc.
     Gần 40 năm cống hiến tuổi thanh xuân cho quân đội, đại tá Dương Việt Hồng luôn lấy tấm gương đạo đức của Bác làm kim chỉ nam xuyên suốt quá trình phấn đấu của mình. Ông Hồng cho rằng, học Bác trước tiên là phải xây dựng được bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức người cán bộ, đảng viên, dám đương đầu với khó khăn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Bản lĩnh đó, một lần nữa lại được phát huy khi ông nghỉ hưu, trở về quê hương chung tay gánh vác xây dựng phong trào cơ sở.
     Với suy nghĩ làm được gì có ích cho xã hội, cho bà con làng xóm thì gắng sức làm, năm 2017, được sự tín nhiệm của cán bộ đảng viên, Nhân dân, đại tá Dương Việt Hồng được bầu giữ chức Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố Đầu Làng, thị trấn Thanh Lãng (Bình Xuyên). Từ khi gắn bó với công việc, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông Hồng đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm cho tổ dân phố, bám sát chủ trương, nhiệm vụ của đảng ủy, UBND thị trấn Thanh Lãng, luôn lấy người dân là trung tâm. Ông thường xuyên có mặt trên mọi ngõ xóm, đến từng nhà tuyên truyền vận động Nhân dân và các doanh nghiệp tham gia góp công, góp tiền để xây dựng hệ thống thoát nước thải trong khu dân cư, vệ sinh thu gom rác thải bảo vệ môi trường, phòng chống dịch côvít-19, hướng dẫn Nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không lấn chiếm đất trái pháp luật. Vận động Nhân dân đồng thuận nhận bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao đất cho Nhà nước thu hồi phụ vụ các dự án phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.
     Để giải quyết được những mâu thuẫn, bức xúc, thắc mắc của bà con, đại tá Dương Việt Hồng đề nghị cấp ủy, Ban công tác mặt trận cùng ông hàng tuần dành trọn một ngày là thứ 5 tiếp dân tại nhà văn hóa tổ dân phố. Những ý kiến của bà con được ông và tổ công tác  tiếp thu, giải quyết, hòa giải thành công. Sau một năm với cách làm sáng tạo, tiếp cận Nhân dân, ông cùng tổ trưởng tổ dân phố và các đoàn thể đã giải quyết được hơn 100 ý kiến của bà con. Không còn tình trạng người dân kéo ra UBND thị trấn khiếu kiện vượt cấp: “Chúng tôi đều là những người dân quê, hiểu biết còn nông cạn, nhờ sự giúp đỡ của ông Hồng, chúng tôi ý thức hơn trách nhiệm của mình, từ đó cùng nhau đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó” - Bà Dương Thị Hoa - tổ dân phố Đầu Làng cho biết.
     Trong hoạt động ở địa phương, với bản lĩnh chính trị, bề dày kinh nghiệm hoạt động và được rèn luyện trong môi trường quân đội, đại tá Dương Việt Hồng là người có tâm, có tầm, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn lấy người dân để phục vụ, là điểm tựa cho những cán bộ, đảng viên trẻ trong các phong trào. Ngôi nhà của ông là điểm đến, là nơi chia sẻ niềm vui, những băn khoăn, vướng mắc, giúp đội ngũ cán bộ trẻ ở địa phương vững vàng tháo gỡ khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.
      “Bác Hồng thường phát biểu trong các cuộc họp chi bộ, Tổ dân phố rằng: Muốn phong trào phát triển phải tin tưởng, phải dựa vào lớp trẻ. Thế hệ đi trước phải có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ lớp trẻ. Từ niềm tin ấy cùng với sự góp ý của bác trong công việc, trong cuộc sống đã giúp tôi tự tin và ngày càng trưởng thành hơn” - chị Lưu Thị Oanh một đảng viên trẻ được ông Hồng trực tiếp bồi dưỡng nay là Bí thư chi bộ tổ dân phố Đầu Làng chia sẻ.
     Vừa đảm nhiệm công tác địa phương, đại tá Dương Việt Hồng còn là Trưởng Ban liên lạc CCB mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tại Vĩnh Phúc. Đại tá Hồng chia sẻ: “Bao nhiêu năm sống chung với bom đạn và cận kề cái chết, tôi may mắn còn nguyên vẹn trở về sống và cống hiến đến bây giờ. Thế nhưng trong thâm tâm tôi luôn nhớ về những người đồng đội đã cùng chiến đấu với mình nhưng không trở về được. Tôi luôn mang trong mình suy nghĩ phải làm sao để tìm lại được các đồng đội hy sinh chưa tìm được để các anh sớm được về bên người thân, gia đình”. Ông đã cùng đồng đội thu thập thông tin, đưa được nhiều hài cốt đồng đội về quê hương, về với người thân. Với những đồng đội còn sống, ông luôn động viên mọi người sát cánh bên nhau, cùng nhau phát triển kinh tế gia đình.
      Với tâm huyết của một người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, kinh nghiệm và bản lĩnh, trách nhiệm uy tín với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân, tháng 8 năm 2021, đại tá Dương Việt Hồng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội CCB huyện Bình Xuyên. Trên cương vị mới, ông luôn bám sát thực tiễn, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện nhiều giải pháp góp phần xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.
     Những đóng góp của đại tá Dương Việt Hồng đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân huy chương, được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng với đại tá Dương Việt Hồng, niềm tự hào lớn nhất chính là giữ vững được niềm tin với Nhân dân, với đồng đội đồng chí, giữ được tổ ấm gia đình hạnh phúc trong sự quý mến, tin tưởng của mọi người. Ở ông luôn toát lên sự nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến, son sắt với Đảng, vẹn nghĩa với dân.
 
Đ.H
Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Hệ thống văn bản

Thư viện Video

Khai mạc Triển lãm Gốm và Sách với chủ đề “Lửa ấm làng quê”
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 tại Vĩnh Phúc - Bản hòa âm đất nước
Truyện ngắn: Trên chuyến tàu đêm - Tác giả: Minh Ánh
Gặp gỡ tác giả bài xẩm: Vĩnh Phúc tang tình
Bến trăng - Nhạc: Minh Đoàn, thơ: Hải Thanh, trình bày: Anh Tuấn
Truyện ngắn: Người vắng mặt của nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương
Truyện ngắn: Khoảng trời riêng; Đồng tiền rách của nhà văn Xuân Mai
Khát vọng phát triển: Vĩnh Phúc - khát vọng phồn vinh
Vĩnh Phúc khát vọng phồn vinh
Nét xưa Vĩnh Phúc
Văn Học Nghệ Thuật - Nơi Lưu Giữ Những Đời Văn
Báo cáo Tổng kết Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc 2018- đầu 2019
Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Vĩnh Phúc tại Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc