“Những trái tim như ngọn lửa hồng”*
Ngày đăng: 06/05/2024; 97
ĐỖ HÀ
 
     Tự hào được đứng vào hàng ngũ Đảng từ rất sớm, họ là những đoàn viên gương mẫu, mang trong mình nhiệt huyết, sức trẻ, tài năng, trí tuệ, sự khát khao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Trưởng thành từ cơ sở, nhiều đảng viên trẻ Vĩnh Phúc đang viết tiếp những trang sử hào hùng của cha anh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
     Bài 1: “Thủ lĩnh” Đoàn đi đầu trong phát triển đảng viên
     Khiêm tốn khi nói về mình, Bí thư Đoàn phường Đồng Xuân (thành phố Phúc Yên) Nguyễn Đức Vinh (sinh năm 1987) tâm sự với tôi rằng, khi tham gia các phong trào đoàn thể của địa phương rồi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Nguyễn Đức Vinh nghĩ rất đơn giản là khi đó tuổi trẻ chỉ muốn tham gia một tổ chức có khuôn khổ để sinh hoạt. Thấy trong Đảng có những điều hướng mọi người tới cuộc sống tốt đẹp, tránh thói hư tật xấu, Vinh quyết tâm phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ ấy.
Trải qua gần 20 năm làm công tác đoàn thể, giờ đây, ở cương vị là Bí thư Đoàn phường, Đảng ủy viên phụ trách chi bộ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Đồng Xuân, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gương mặt đảng viên trẻ Nguyễn Đức Vinh đã đem hết tâm sức của mình để góp phần xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh.
     "Say" công tác đoàn thể
     Được sự giới thiệu của đồng chí Trần Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, tôi về Phúc Yên tìm gặp Bí thư Đoàn phường Đồng Xuân Nguyễn Đức Vinh - gương mặt đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2022.
     Trong căn nhà mới xây còn thơm mùi sơn ở tổ dân phố 5, phường Đồng Xuân, Nguyễn Đức Vinh niềm nở tiếp đón tôi. Rót chén trà mời khách, Nguyễn Đức Vinh bảo rằng mình "mê" hoạt động đoàn thể từ nhỏ. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Đức Vinh đã là học sinh năng nổ, sôi nổi, tích cực tham gia các phong trào của trường, của lớp. Sau khi tốt nghiệp cấp III, Nguyễn Đức Vinh ở nhà hỗ trợ công việc kinh doanh cùng gia đình và tham gia công tác Đoàn của tổ dân phố nơi anh sinh sống. Nhờ thành tích hoạt động năng nổ, nhiệt tình và hiệu quả, năm 2009, Nguyễn Đức Vinh được các đoàn viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Thanh niên tổ dân phố 5. Cũng trong năm 2009, Nguyễn Đức Vinh được kết nạp vào Đảng khi anh vừa bước vào tuổi 22: "Đây thực sự là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Tôi vui mừng khi những nỗ lực của mình đã được ghi nhận xứng đáng nhưng cũng đầy lo lắng với nhiệm vụ mới, phải làm sao để xứng đáng kỳ vọng của những người đi trước với lớp đảng viên trẻ như tôi" - Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.
     Trải qua 7 năm làm Bí thư chi đoàn tổ dân phố, năm 2016, Nguyễn Đức Vinh được bầu làm Bí thư Đoàn phường Đồng Xuân với 100% phiếu ủng hộ.
     Hoạt động Đoàn ở cơ sở rất vất vả, vì thế Nguyễn Đức Vinh có bí quyết riêng cho mình. Những chương trình do cấp trên phát động, Nguyễn Đức Vinh luôn khéo léo tổ chức phù hợp với thực tế địa phương. Nguyễn Đức Vinh nói: Để tập hợp được đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, đòi hỏi phải "mưa dầm thấm lâu", nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Rồi tùy từng hoàn cảnh, tùy từng đối tượng mà có cách tiếp cận khác nhau. Biết đoàn viên cần sân chơi, anh lên kế hoạch tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hiểu đoàn viên thanh niên mong muốn phát triển kinh tế, Nguyễn Đức Vinh tìm cách hỗ trợ để họ tiếp cận nguồn vốn, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả như mô hình làm khung nhôm kính, mô hình thi công khung thép kỹ thuật, mô hình sửa chữa bảo dưỡng ô tô, mô hình doanh nghiệp vận tải... Bên cạnh đó, anh cùng với tập thể Đoàn thanh niên phường tổ chức nhiều chương trình như chiến dịch “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; triển khai mô hình “Vỉa hè đẹp, góc phố sạch” tại các tổ dân phố. Phối hợp với Công an phường tổ chức các đợt ra quân bốc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép; ra mắt mô hình ngõ phố văn hóa sáng - xanh - sạch - đẹp tại 8/8 tổ dân phố... Cùng với Đoàn thanh niên Bệnh viện 74 và Bệnh viên Đa khoa khu vực Phúc Yên tổ chức tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho người có công, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường nhân ngày thương binh liệt sĩ. Trong chiến dịch “Tình nguyện mùa đông năm 2022”, “Xuân tình nguyện năm 2023” do Thành đoàn Phúc Yên phát động, Đoàn phường Đồng Xuân đã vận động ủng hộ trên 17 triệu đồng và nhiều quần áo, giầy dép các loại cho chiến dịch tình nguyện.
     Nguyễn Đức Vinh chia sẻ: "Gần 20 năm làm công tác Đoàn đã giúp mình làm được nhiều việc. Đoàn không cho mình nhiều về vật chất nhưng cái đáng quý, Đoàn cho mình nhiều vốn sống và kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác tổ chức các sự kiện và giải quyết vấn đề. Đây chính là môi trường tạo cơ hội để mình được cống hiến, được thể hiện và rèn luyện phấn đấu".
     Gắn kết công tác Đoàn với công tác Đảng
     Vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Nguyễn Đức Vinh luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn phường. Từ năm 2016 đến nay, qua các hoạt động phong trào thi đua yêu nước, Đoàn phường đã giới thiệu được hơn 50 đoàn viên ưu tú cho Đảng ủy phường Đồng Xuân xem xét kết nạp Đảng. Riêng trong năm 2022, có 8 đoàn viên thiên niên trong phường đã vinh dự được kết nạp Đảng.
     Nói về cái khó trong việc làm sao có thể hài hòa được giữa công tác Đoàn mang tính sôi nổi, phong trào với công tác Đảng có phần nguyên tắc theo quy định chuẩn mực riêng, Nguyễn Đức Vinh khẳng định, xây dựng Đoàn chính là xây dựng Đảng trước một bước. Thực tế cho thấy công tác Đoàn và công tác Đảng có mối liên hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau. Để nắm bắt tâm tư đoàn viên, anh thường xuyên đến tận nơi để trò chuyện cùng quần chúng, từ đó giúp họ thấm nhuần tư tưởng của Đảng để có ý thức phấn đấu vào hàng ngũ. Trong các buổi sinh hoạt Đoàn, sau phần triển khai các kế hoạch trong thời gian tới, Nguyễn Đức Vinh cũng giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong chi đoàn, qua đó mỗi đoàn viên sẽ ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của bản thân. Những buổi sinh hoạt cũng là lúc để các đoàn viên nói lên tâm tư nguyện vọng của mình để Bí thư đoàn đưa ra phương án giải quyết kịp thời.
     Theo Nguyễn Đức Vinh, những đảng viên trẻ ở các chi đoàn được anh giới thiệu đều là những đoàn viên sôi nổi  "dám nghĩ dám làm". Anh cũng dẫn chứng thêm, có những đảng viên trẻ họ có những mô hình làm kinh tế rất hiệu quả. Họ cũng rất quyết đoán, dám thực hiện và dám đối mặt với cả những thất bại để thành công.
     Chia sẻ những băn khoăn của mình trong việc làm sao để giữ vững lập trường của các đoàn viên trẻ trong môi trường có nhiều thông tin như hiện nay, Nguyễn Đức Vinh cho biết: "Cập nhật thông tin đó là quyền của cá nhân mỗi người. Thông tin tốt thì không sao, nhưng những thông tin xấu bao giờ cũng có sức lan rất lớn và ảnh hưởng đến giới trẻ đầu tiên. Để giúp đoàn viên trẻ giữ vững lập trường, tư tưởng cần có định hướng rõ ràng, hướng giới trẻ có cách tiếp cận phù hợp".
     Chia tay tôi, Nguyễn Đức Vinh bảo rằng: Là một Bí thư Đoàn, em nghĩ mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trọng trách được trao cho mình, kỳ vọng cũng được đặt lên vai mình thì mình không thể phụ lòng mong mỏi của mọi người được. Em luôn mong muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết của mình đến tất cả đoàn viên, thanh niên để làm sao xây dựng phong trào Đoàn được vững mạnh, bổ sung nguồn lực cho Đảng những đoàn viên ưu tú, đủ năng lực, nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội và tổ chức Đảng.
     Thấm nhuần lời Bác “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, nhiều năm qua, với vai trò là người đảng viên, Bí thư đoàn phường      Nguyễn Đức Vinh đã có những đóng góp tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thi đua yêu nước, được các cấp chính quyền từ tỉnh đến thành phố trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.
      Năm 2022, Nguyễn Đức Vinh vinh dự là một trong 16 đảng viên trẻ tiêu biểu được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị.
Đ.H
       *Lời bài hát “Dấu chân tình nguyện” của nhạc sĩ Vũ Hoàng

 

Lọc tin tức - bài viết
Chuyên mục:
Sự kiện:
Nội dung:
Danh sách tin tức - bài viết

Thư viện tài liệu

Thư viện Video

Khai mạc Triển lãm Gốm và Sách với chủ đề “Lửa ấm làng quê”
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 tại Vĩnh Phúc - Bản hòa âm đất nước
Truyện ngắn: Trên chuyến tàu đêm - Tác giả: Minh Ánh
Gặp gỡ tác giả bài xẩm: Vĩnh Phúc tang tình
Bến trăng - Nhạc: Minh Đoàn, thơ: Hải Thanh, trình bày: Anh Tuấn
Truyện ngắn: Người vắng mặt của nhà văn Nguyễn Nhuận Hồng Phương
Truyện ngắn: Khoảng trời riêng; Đồng tiền rách của nhà văn Xuân Mai
Khát vọng phát triển: Vĩnh Phúc - khát vọng phồn vinh
Vĩnh Phúc khát vọng phồn vinh
Nét xưa Vĩnh Phúc
Văn Học Nghệ Thuật - Nơi Lưu Giữ Những Đời Văn
Báo cáo Tổng kết Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc 2018- đầu 2019
Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Vĩnh Phúc tại Hội Văn Học Nghệ Thuật Vĩnh Phúc